การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

.........มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม มนุษย์มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอย่างแนบแน่นในอดีตปัญหาเรื่องความสมดุลย์ของธรรมชาติตามระบบนิเวศยังไม่เกิดขึ้นมากนัก ทั้งนี้เนื่องจากผู้คนในยุคต้น ๆ นั้น มีชีวิตอยู่ใต้อิทธิพลของธรรมชาติ ความเปลี่ยนแปลงทางด้านธรรมชาติและสภาวะแวดล้อมเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงอยู่ในวิสัยที่ธรรมชาติสามารถปรับดุลย์ของตัวเองได้ กาลเวลาผ่านมาจนกระทั้งถึงระยะเมื่อไม่กี่สิบปีมานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทศวรรษที่ผ่านมา (ระยะสิบปี) ซึ่งเรียกกันว่า "ทศวรรษแห่งการพัฒนา" นั้น ปรากฎว่าได้เกิดมีปัญหารุนแรงด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นในบางส่วนของโลกและปัญหาดังกล่าวนี้ ก็มีลักษณะคล้ายคลึงกันในทุกประเทศทั้งที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา
.......ผลจากการกระทำของมนุษย์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นมนุษย์ได้มีบทบาทในการทำให้สภาพแวดล้อมเสียไป ทั้งโดยความจงใจและ ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จากกิจกรรมของมนุษย์ และจากการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้อย่างไม่คำนึงถึงผลเสียที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ตามมามากมาย ดังนี้
.......1. มลพิษทางอากาศ หรืออากาศเป็นพิษ ซึ่งเกิดจากการที่ในอากาศมีปริมาณของออกซิเจนน้อย แต่มีส่วนผสมของฝุ่นละอองและสารอื่นๆ ปะปนอยู่มาก ทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายของคนเรา
.......2. มลพิษทางน้ำ หรือน้ำเสียส่วนใหญ่ เกิดจากการทิ้งสารพิษลงในแหล่งน้ำ เช่น ขยะ น้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม สารเคมีที่ใช้ในการเกษตร ทำให้น้ำเน่าเสีย นำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค สัตว์น้ำไม่มีที่อยู่อาศัย
.......3. ปัญหาเกี่ยวกับดิน มีหลายประการได้แก่ ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ เพราะการใช้ดินที่ผิดประเภท ดินเน่าเสียเพราะการทิ้งขยะและสารเคมี ดินจืดเพราะขาดปุ๋ย เนื่องจากการปลูกพืชชนิดเดียวกันซ้ำๆ ในพื้นที่เดิมการแก้ปัญหาและส่งเสริมสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นแนวทางการแก้ปัญหาและส่งเสริมสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น สามารถปฏิบัติได้ดังนี้
..........1) สร้างความตระหนัก ความรู้ และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรักษาสภาพแวดล้อมแก่ประชาชน และบุคลากรของหน่วยงานต่างๆ ในท้องถิ่น
..........2) ให้คนในท้องถิ่นหรือในชุมชนร่วมกันกำหนดมาตรการ แนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งการลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง
..........3) ปลุกจิตสำนึกของคนในท้องถิ่นให้มีความรู้สึกรัก และภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อจะได้ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
..........4) ร่วมกันฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นที่เสื่อมโทรมให้ดีขึ้น เช่น โครงการปลูกป่า ทดแทน โครงการปลูกป่าชายเลน



















วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชายหาดซันไรท์


ชื่อโครงงาน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบริเวณชายหาดซันไรซ์
ผู้จัดทำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ครอบครัวที่ 2752
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์สัมพันธ์ ดำเพ็ง
ที่มาและความสำคัญของโครงการ
ในปัจจุบันบริเวณชายทะเลส่วนใหญ่มักจะมีการเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งจากการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เหล่านี้ สิ่งที่ตามมาจากการเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวก็ คือ ปัญหาหาขยะที่เพิ่มมากขึ้นจากการที่นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวยังสถานที่เหล่านี้ ซึ่งปัญหานี้จะส่งผลทำให้เกิดมลพิษทั้งทางน้ำและทางอากาศ เช่น เป็นการทำลายที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตทั้งในน้ำทะเลและบนบก ทำให้เกิดการสูญพันธุ์ของสัตว์ต่างๆ และยังเป็นการทำให้พื้นที่บริเวณชายหาดนั้นสกปรก พวกเราในฐานะเยาวชนในท้องถิ่นมียังคงคำนึงถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ ก็มีความคิดเห็นว่าเราควรที่จะพัฒนาบริเวณชายหาดให้มีความสวยงามดังเดิม เพื่อเป็นการอนุรักษ์รักษาสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ให้คงอยู่ตลอดไป

วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.) เพื่อเป็นการอนุรักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติบริเวณชายหาด
2.) เพื่อรักษาสิ่งมีชีวิตบริเวณชายทะเลไม่ให้สูญพันธ์

สมมุติฐานของโครงงาน
การทำโครงงานชิ้นนี้จะทำให้บริเวณชายหาดมีความสวยงามและสะอาดขึ้น รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่ชื่นชมของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว

ขอบเขตของการศึกษา
หาดซันไรซ์ หมู่ที่ 5 ตำบลท่าศาลา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ระยะเวลาในการศึกษา
วันที่ 5 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2553 - วันที่ 1 เดือนกันยายน พ.ศ. 2553

วิธีการดำเนินการ
1.) ประชุมเลือกหัวข้อโครงงานที่สนใจ
2.) เลือกพื้นที่ที่จะใช้ในหารทำโครงงาน
3.) ศึกษาขั้นตอนในการทำโครงงานที่เลือก
4.) วางแผนการปฏิบัติงาน
5.) จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้
6.) ลงมือปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้
7.) สรุปผลการทดลอง

ผลที่ได้รับจากการทำโครงงาน
1.) เป็นการอนุรักษ์รักษาธรรมชาติบริเวณชายหาด
2.) เป็นการรักษาสิ่งมีชีวิตบริเวณชายทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น